NHỮNG CHẤN THƯƠNG KHI TẬP LUYỆN – HUẤN LUYỆN VIÊN CÁ NHÂN

Tháng Hai 15, 2011 at 9:49 sáng (Uncategorized)

Chấn thương do tập thể dục là điều không thể tránh khỏi khi chúng ta tập. Để hiểu rõ và phòng ngừa chúng. Bạn hãy tham khảo những chấn thương thường gặp sau để rút ra kinh nghiệm tập luyện bổ ích cho mình


– Trầy da (phồng rộp da) là khi da bị cọ xát với quần áo, giày, băng đeo tay, dây thắt lưng hoặc bộ phận nào đó của cơ thể. Nó có thể gây đau đớn và khó chịu nhưng cũng không cản trở nhiều việc luyện tập.

Để không bị trầy da, gây khó khăn trong việc luyện tập thì bạn nên mặc quần áo với chất liệu mềm, co giãn tốt, giày không quá chật. Ngoài ra có thể dùng bột tan bôi vào vùng dễ bị phồng rộp trước khi luyện tập.

– Đau nhức cơ bắp: là một chấn thương bình thường khi luyện tập. Nó có thể đau khi luyện tập hoặc sau một vài ngày tập thể dục. Đau nhức cơ bắp có thể ngăn chặn thông qua việc khởi động kỹ càng trước khi tập luyện, khi bắt đầu tập luyện thì nên tập những bài tập đơn giản nhẹ nhàng sau đó tăng dần bài tập và thời gian lên.

Lưu ý: khi tập thể hình cần để cho cơ bắp nghỉ ngơi ít nhất là 24h sau đó mới bắt đầu tập luyện lại.

– Chuột rút rất dễ gặp khi bạn tập quá sức, lúc đó cơ thể mất muối và nước. Nếu đổ mồ hôi quá nhiều mà bạn không bổ sung nước và natri thì rất dễ dẫn đến bị chuột rút. Với người mới tập luyện thì cũng rất dễ bị chuột rút khi các cơ bị căng mỏi quá sức.

Bạn có thể phòng tránh chứng chuột rút bằng cách bổ sung nước với natri. Nếu chuột rút do căng mỏi cơ thì nên xoa bóp nhẹ nhàng và thả lỏng các cơ bắp.

– Đau lưng sau khi tập thể dục, điều này có thể do cơ bụng và lưng yếu. Bạn có thể tăng sức dẻo dai của cơ bụng và lưng dần dần theo thời gian luyện tập. Đau lưng cũng có thể do các động tác quá mạnh, lặp đi lặp lại hoặc khi tập sai tư thế.

Lựa chọn bài tập thể dục cũng rất quan trọng, nên chọn bài tập nhẹ nhàng rồi mới nâng cao dần. Khi tập những động tác mới nên tham khảo ý kiến của HLV.

– Đau cổ do tập sai tư thế hoặc hình thức tập không phù hợp. Nếu bạn chỉ đau nhẹ vùng cổ thì nên xoay đầu nhẹ nhàng, tránh xoay 360 độ liên tục. Mát xa nhẹ nhàng các khu vực xung quanh để nới lỏng cơ bắp. Nếu cơn đau vẫn tiếp diễn thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị thích hợp.

– Đau đầu gối Có nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu gối nhưng thông thường là do bạn thực hiện các động tác lặp đi lặp lại nhiều như leo cầu thang, chạy và nhảy, tập sai tư thế cũng dẫn tới đau, chấn thương đầu gối nghiêm trọng.

Bạn có thể tránh việc đau đầu gối bằng cách thay đổi các động tác, hoạt động thể chất bao gồm kết hợp các động tác thấp và cao, khi tập những động tác đòi hỏi sức mạnh nên có đồ bảo hộ đầu gối. Đối với điều trị cấp cứu thì bạn nên nghỉ ngơi, chườm lạnh, băng gạc lại. Nếu đau dai dẳng thì cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

– Đau các dây chằng hay cơ bắp hỗ trợ cánh tay, chân và khớp vai. Khi bị chấn thương nhẹ thì thường biểu hiện bầm tím, sưng đau, thậm chí chảy máu. Nếu chấn thương nặng có thể hạn chế hoặc làm giảm phạm vi chuyển động của khớp vai, điều đó cũng khiến bạn thấy đau khi cử động cánh tay, cẳng chân. Khi gặp phải sự cố này hãy đến bác sĩ để đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương và có chữa trị phù hợp.

Để phòng tránh chấn thương dây chằng bạn cần khởi động xoay vai và làm giãn cơ trước khi bước vào tập luyện chính.

– Đau chân có thể do chân yếu, bắp chân bị căng, tập sai tư thế và để ngăn ngừa thì bạn nên mát xoa bắp chân cho nóng và giãn cơ trước và sau khi tập luyện. Cần lựa chọn giày dép thích hợp để tránh bị trẹo chân hoặc gây khó dễ cho việc luyện tập.

– Viêm gân gót chân khi luyện tập quá sức, các cơ mỏi, căng thẳng dễ gây viêm gân gót chân. Nó làm giảm hoạt động thể chất và đi lại khó khăn. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cơn đau kéo dài và độ đau ngày càng tăng.

Hãy lắng nghe cơ thể và không nên luyện tập quá sức gây hao tổn sức khoẻ.

HLV Lê Hoàng

http://www.TheHinhCaNhan.com

Advertisements

2 phản hồi

  1. Huan said,

    Chào anh,
    Cách đây hai tuần, tôi có tập một động tác là ngồi trên ghế hai tay nâng hai tạ đơn vừa phải với sức của tôi, tôi vẫn tập thường ngày.Trong lúc đang tập, tôi cảm thấy khó chịu ở lưng nên tôi dừng. Sang ngày hôm sau, tôi bị đau ngay thắt lưng và hông trái, không đau nhiều, chỉ là khó khi đi lại, di chuyển, khó cuối xuống. Tôi uống alaxan và nghĩ ngơi.Hiện tình hình đã đỡ hơn rất nhiều nhưng vẫn chưa khỏi hẳn.
    Tôi muốn hỏi xem như vậy có nguy hiểm không, có cần đi khám không.
    Cảm ơn anh.
    Huân

    • HLV Lê Hoàng said,

      Chao ban!

      Cach tot nhat la ban nen den cac bac si chuyen khoa Co Xuong Khop de dieu tri kip thoi va dung cach.
      Ban chu y nhung dong tac ganh dui, tap vai, ngoi tap tay sau thi nen deo dai that lung de bao ve cot song.

      Chuc ban luon khoe va co 1 the hinh dep.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: